มาลอง Generate QR Code โดยใช้ Python กันเถอะ

มาลอง Generate QR Code โดยใช้ Python กันเถอะ

May 28, 2023, 9:37 a.m.

qr Python

          ทุกวันนี้เชื่อได้เลยว่าไม่มีใครไม่เคยเห็นหรือใช้ Bar code และ QR code ซึ่งจะปรากฏอยู่ตามหน้าร้านต่าง ๆ เพื่อให้เราสแกน โดยจริง ๆ แล้วทั้ง Bar code และ QR code มีประโยชน์และข้อจำกัดที่แตกต่างกัน

         

         เรามาดูกันก่อนว่า Bar code คืออะไร?  Bar code จะเป็นลักษณะเล่นตรงสีดำวางสลับกับสีขาว ซึ่งจะมีความกว้างของแต่ละเส้นไม่เท่ากัน โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้กันอย่างแพร่หลายในห้างสรรพสินค้า หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยจะติดกำกับไว้ที่สินค้าชิ้นนั้น ๆ แล้วเมื่อใช้เครื่องอ่านจะเปลี่ยนเป็นข้อความหรือตัวอักษร ว่าของชิ้นนั้นคืออะไร ราคาเท่าไหร่ โดยข้อดีของ Bar code คือ สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว แต่ข้อเสียก็คือ ต้องใช้เครื่องอ่าน Bar code ในการอ่านเท่านั้น และสามารถเก็บข้อมูลได้เพียง 20 ตัวอักษรเท่านั้น

         

           เรามาต่อกันที่ QR code คืออะไร? QR code ก็จะมีความคล้ายกับ Bar code แต่เป็น two-dimensional bar code หรือเรียกว่า 2D bar code ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่า Bar code ทั้งนี้ QR code นั้นไม่ต้องการเครื่องอ่านโดยเฉพาะ เราสามารถใช้มือถือของเราสแกนแล้วเห็นเป็นข้อมูลได้ทันที โดย QR code นั้นยังสามารถเก็บข้อมูลได้มากถึง 4296 ตัวอักษรเลยทีเดียว

         

           เอาละเกริ่นกันมายาวนานแล้ว เรามาดูวิธีการสร้าง QR code กันแบบง่าย ๆ โดยใช้แค่ Python กันดีกว่า

 

 

 

 

 

 

ในที่นี้จะใช้เป็น library ที่ชื่อ qrcode ใน python3 ซึ่งถ้าหากยังไม่มีสามารถเปิด Terminal หรือ cmd แล้วพิมพ์คำสั่ง pip install qrcode ได้เลย

 

         ซึ่งเมื่อรันโปรแกรมจะรับ Input เป็น text ที่ user ป้อนเข้าไปแล้ว Generate กลายเป็น QR code ใน path เดียวกันกับที่เราเก็บ code

 

เทสโดยใส่ text ไปว่า “Hello Uncle Engineer”

                                เมื่อสแกนเราจะเห็น text ที่เราได้ generate ไปเมื่อสักครู่

 

         ตอนนี้เราก็ได้ทราบถึงความแตกต่างของ Qr code และ Bar code กันแล้ว รวมถึงได้เขียน Code Python เพื่อ Generate Qr code ตามที่เราต้องการโดยไม่ต้องไปพึ่ง Website ในการช่วยทำ ในบทความหน้าเราจะเอา Code ที่เราได้เขียนนี้ไปพัฒนาต่อเป็น GUI และออกมาเป็นโปรแกรมที่ใช้งานได้จริง อย่าลืมติดตามเพื่ออ่านบทความถัดไปกันนะครับ